การประเมินประสิทธิภาพการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

dc.contributor.advisorฑิตยา สุวรรณะชฎ, 2474-, อาจารย์ที่ปรึกษาth
dc.contributor.authorสุมิตรา อำนวยศิริสุขth
dc.date.accessioned2014-05-05T09:26:21Z
dc.date.available2014-05-05T09:26:21Z
dc.date.issued1992th
dc.date.issuedBE2535th
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พบ.ม.(พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2535.th
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยการเปรียบเทียบกำนันผู้ใหญ่บ้านที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชกับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ไม่รับการศึกษาตามหลักสูตรฯ ในเรื่องความรู้ความเข้าใจในบทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้านตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ความรู้ความเข้าใจในการวางแผนและการบริหารงานพัฒนา ความรู้ความเข้าใจในบทบาทของตำแหน่งกรรมการสภาตำบลต่อโครงการสร้างงานในชนบท และความรู้ความเข้าใจในภาวะผู้นำของกำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองได้แก่ กำนันผู้ใหญ่บ้านที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชปีการศึกษา 2528-2532 จำนวน 50 คน และกลุ่มควบคุมได้แก่ กำนันผู้ใหญ่บ้านที่ไม่ได้รับการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งมีที่ทำงานในบริเวณใกล้เคียงกับกลุ่มแรก จำนวน 50 คน ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบผสมและวิธีสุ่มตัวอย่างง่าย โดยไม่เอาตัวอย่างใส่กลับเข้ากลุ่มประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์รายบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ค่า t-test และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมนth
dc.description.abstractผลการศึกษาพบว่า.th
dc.description.abstract1. กำนันผู้ใหญ่บ้านที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทของตนเองมากกว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านที่ไม่ได้รับการศึกษาตามหลักสูตร แม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งเดียวกันก็ตาม ทั้งนี้ดูได้จากการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้านบทบาทกำนันผู้ใหญ่บ้านระหว่างกลุ่มผู้เรียนกับกลุ่มผู้ไม่เรียนพบว่า กลุ่มผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มผู้ไม่เรียนในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าหลักสูตรมีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจในด้านบทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้านth
dc.description.abstract2. กำนันผู้ใหญ่บ้านที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทของกำนันผู้ใหญ่บ้านสัมพันธ์กับเนื้อหาของหลักสูตรมากกว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านที่ไม่ได้รับการศึกษาตามหลักสูตรฯ ในเกือบทุกด้าน ยกเว้นหน้าที่ของกำนันตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ซึ่งย่อมแสดงถึงประสิทธิภาพของหลักสูตรนั่นเอง.th
dc.format.extentก-ฎ, 144 แผ่นth
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.identifier.doi10.14457/NIDA.the.1992.9
dc.identifier.urihttp://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1794th
dc.language.isothath
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)th
dc.subjectกำนันth
dc.subjectผู้ใหญ่บ้านth
dc.subject.lccLB 2822.75 ส46th
dc.subject.otherการศึกษา -- การประเมินth
dc.subject.otherกำนัน -- การศึกษาth
dc.subject.otherผู้ใหญ่บ้าน -- การศึกษาth
dc.titleการประเมินประสิทธิภาพการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการปกครองท้องที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth
dc.title.alternativeEvaluation of training's efficiency of rural administration : training program of Sukhothai Thammathirat Open Universityth
dc.typetext--thesis--master thesisth
mods.genreThesisth
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.departmentคณะพัฒนาสังคมth
thesis.degree.disciplineปฏิบัติการทางสังคมth
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.levelMastersth
thesis.degree.nameพัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิตth
Files
Original bundle
Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
nida-ths-b5082.pdf
Size:
2.71 MB
Format:
Adobe Portable Document Format
Description:
Full Text
Collections