การนำการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทย: กรณีศึกษา กระทรวงอุตสาหกรรม
Publisher
Issued Date
2017
Issued Date (B.E.)
2560
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
532 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
b203180
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
จิตรเลขา หวลกสิน (2017). การนำการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทย: กรณีศึกษา กระทรวงอุตสาหกรรม. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6142.
Title
การนำการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทย: กรณีศึกษา กระทรวงอุตสาหกรรม
Alternative Title(s)
Performance management implementation in Thai government agencies : a case study of Ministry of Industry
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอผลการศึกษาเรื่องการนำเครื่องมือการบริหารผล
การปฏิบัติงาน (Performance Management) มาใช้กับส่วนราชการไทย ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.
2547 จนถึง พ.ศ. 2559 ในประเด็นเกี่ยวกับ 1) บทบาทของหน่วยงานกลาง 2) กระบวนการในการ
นำการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทย และ 3) ความสอดคล้องกับบริบทของ
ประเทศไทย
การศึกษาใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์ เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลส าคัญ 3 ส่วนประกอบด้วย ส่วนราชการคือ 7 กรมของกระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานกลางคือ ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และนักวิชาการที่มี ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เกี่ยวกับการน าการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับ ส่วนราชการไทย รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 66 คน
ผลการศึกษา พบว่า การน าการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทยยังไม่ สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการวัดที่ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการและ สามารถปฏิบัติงานบริการประชาชนได้อย่างมีคุณภาพสูง โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของงานและ กำหนดผู้รับผิดชอบงานแต่ละระดับอย่างชัดเจนเนื่องจากวิธีการวัดผลการปฏิบัติงานได้ถูกนำมา ใช้กับส่วนราชการเหมือนกันทั้งประเทศ ขณะที่ บทบาทและภารกิจของแต่ละส่วนราชการแตกต่าง กันจึงส่งผลให้กระบวนการในการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการของแต่ละกรมของกระทรวง อุตสาหกรรมประสบกับปัญหาและข้อจำกัดในการกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานและเกิดการหา วิธีการวัดผลเพื่อต้องการผ่านเกณฑ์การวัดตามที่หน่วยงานกลางกำหนด
การศึกษานี้ได้เสนอแนะแนวทางการพัฒนาสำหรับการนำเครื่องมือการบริหารผลการ ปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทย ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องคำนึงถึง ได้แก่ 1) การทบทวนถึงการนำเครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้ 2) ความสอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรมของประเทศไทย และ 3) บทบาทของหน่วยงานกลาง สำหรับข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติที่ส่วนราชการสามารถนำเครื่องมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิผล ได้แก่ 1) การสร้างกฎเกณฑ์ของการนำเครื่องมือมาใช้ 2) การเริ่มต้นขับเคลื่อนจากผู้นำองค์การ 3) ความ สอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์และ 4) ความสอดคล้องระหว่างยุทธศาสตร์ และการกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการ และข้อเสนอแนะส าหรับการวิจัยใน อนาคตเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ เกี่ยวกับการนำเครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับ ประเทศไทย ได้แก่ 1) การศึกษาเปรียบเทียบถึงความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการนำ เครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้ ในแต่ละประเทศ 2) การศึกษาถึงค่านิยมและ วัฒนธรรมในการทำงานของระบบราชการไทย 3) การศึกษาส่วนราชการไทยแต่ละประเภท และ 4) การสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรภาครัฐ
การศึกษาใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์ เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลส าคัญ 3 ส่วนประกอบด้วย ส่วนราชการคือ 7 กรมของกระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานกลางคือ ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และนักวิชาการที่มี ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เกี่ยวกับการน าการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับ ส่วนราชการไทย รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 66 คน
ผลการศึกษา พบว่า การน าการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทยยังไม่ สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการวัดที่ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการและ สามารถปฏิบัติงานบริการประชาชนได้อย่างมีคุณภาพสูง โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของงานและ กำหนดผู้รับผิดชอบงานแต่ละระดับอย่างชัดเจนเนื่องจากวิธีการวัดผลการปฏิบัติงานได้ถูกนำมา ใช้กับส่วนราชการเหมือนกันทั้งประเทศ ขณะที่ บทบาทและภารกิจของแต่ละส่วนราชการแตกต่าง กันจึงส่งผลให้กระบวนการในการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการของแต่ละกรมของกระทรวง อุตสาหกรรมประสบกับปัญหาและข้อจำกัดในการกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานและเกิดการหา วิธีการวัดผลเพื่อต้องการผ่านเกณฑ์การวัดตามที่หน่วยงานกลางกำหนด
การศึกษานี้ได้เสนอแนะแนวทางการพัฒนาสำหรับการนำเครื่องมือการบริหารผลการ ปฏิบัติงานมาใช้กับส่วนราชการไทย ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องคำนึงถึง ได้แก่ 1) การทบทวนถึงการนำเครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้ 2) ความสอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรมของประเทศไทย และ 3) บทบาทของหน่วยงานกลาง สำหรับข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติที่ส่วนราชการสามารถนำเครื่องมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิผล ได้แก่ 1) การสร้างกฎเกณฑ์ของการนำเครื่องมือมาใช้ 2) การเริ่มต้นขับเคลื่อนจากผู้นำองค์การ 3) ความ สอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์และ 4) ความสอดคล้องระหว่างยุทธศาสตร์ และการกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการ และข้อเสนอแนะส าหรับการวิจัยใน อนาคตเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ เกี่ยวกับการนำเครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้กับ ประเทศไทย ได้แก่ 1) การศึกษาเปรียบเทียบถึงความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการนำ เครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานมาใช้ ในแต่ละประเทศ 2) การศึกษาถึงค่านิยมและ วัฒนธรรมในการทำงานของระบบราชการไทย 3) การศึกษาส่วนราชการไทยแต่ละประเภท และ 4) การสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรภาครัฐ
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560