พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยวชาวไทยในแหล่งท่องเที่ยวตลาดเก่า จังหวัดฉะเชิงเทรา
Files
Publisher
Issued Date
2017
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
154 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
b203220
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
วัฒนารมย์ สมเพชร (2017). พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยวชาวไทยในแหล่งท่องเที่ยวตลาดเก่า จังหวัดฉะเชิงเทรา. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6210.
Title
พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยวชาวไทยในแหล่งท่องเที่ยวตลาดเก่า จังหวัดฉะเชิงเทรา
Alternative Title(s)
Nostalgia tourism behavior of Thai tourists in old market in Chachoengsao
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของ
นักท่องเที่ยวชาวไทย เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีต
ของนักท่องเที่ยว และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคลิกภาพเชิงถวิลหาอดีต ปัจจัย
แรงจูงใจและการรับรู้ต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีต กับ พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีต
กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้คือ นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่มาท่องเที่ยวยังตลาดเก่า 3แห่ง ได้แก่ ตลาด
คลองสวน 100 ปีตลาดใหม่ร้อยปีตลาดโบราณนครเนื่องเขต ในจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 400คน
รายวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Independent T-Test One-Way ANOVA และการวิเคราะห์ค่า
สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 20 – 29 ปี ระดับ การศึกษาอยู่ที่ระดับ ปริญญาตรีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยที่15,001 – 20,000และมีอาชีพเป็นพนักงาน บริษัท/รับจ้าง ผลการวิเคราะห์บุคลิกภาพการถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว อยู่ในระดับมากที่สุด แรงจูงใจอยู่ในระดับมากที่สุด และการรับรู้ต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงถวลิหาอดีต อยู่ในระดับสูง
ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพ มี ความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวลิหาอดีตของนักท่องเที่ยว อายุ เพศ ระดับการศึกษา ไม่มีความสัมพนัธ์กับ พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว บุคลิกภาพการถวิล หาอดีต มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว ด้านความ ประทับใจในการมาเที่ยว และด้านแนวโน้มในการกลับ มาเที่ยวซ้ำแรงจูงใจมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว ด้านความประทับใจในการมาเที่ยว และ
ด้านแนวโน้ม ในการกลับมาเที่ยวซ้า และการรับรู้ต่อแหล่งท่องเที่ยว มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรม การท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว ด้านความประทับใจในการมาเที่ยว และด้าน แนวโน้มในการกลับมาเที่ยวซ้า
ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 20 – 29 ปี ระดับ การศึกษาอยู่ที่ระดับ ปริญญาตรีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยที่15,001 – 20,000และมีอาชีพเป็นพนักงาน บริษัท/รับจ้าง ผลการวิเคราะห์บุคลิกภาพการถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว อยู่ในระดับมากที่สุด แรงจูงใจอยู่ในระดับมากที่สุด และการรับรู้ต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงถวลิหาอดีต อยู่ในระดับสูง
ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพ มี ความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวลิหาอดีตของนักท่องเที่ยว อายุ เพศ ระดับการศึกษา ไม่มีความสัมพนัธ์กับ พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว บุคลิกภาพการถวิล หาอดีต มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว ด้านความ ประทับใจในการมาเที่ยว และด้านแนวโน้มในการกลับ มาเที่ยวซ้ำแรงจูงใจมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว ด้านความประทับใจในการมาเที่ยว และ
ด้านแนวโน้ม ในการกลับมาเที่ยวซ้า และการรับรู้ต่อแหล่งท่องเที่ยว มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรม การท่องเที่ยวเชิงถวิลหาอดีตของนักท่องเที่ยว ด้านความประทับใจในการมาเที่ยว และด้าน แนวโน้มในการกลับมาเที่ยวซ้า
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560