GSLC: Theses
Permanent URI for this collectionhttps://repository.nida.ac.th/handle/662723737/40
Browse
Recent Submissions
Item การศึกษาความวิตกกังวลในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนระดับต้นที่มีพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นแตกต่างกันในชั้นเรียนเดียวกันอมรรัตน์ มะโนบาล; เตวิช เสวตไอยาราม (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2016)การวิจยัคร้ังนี้มีวตัถุประสงค์1) เพื่อศึกษาความวิตกกงัวลในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของ ผู้เรียนระดับต้น และ 2) เปรียบเทียบความวิตกกังวลในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนที่มีพื้นฐานและไม่มีพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นก่อนเข้ามหาวิทยาลัย เครื่องมือที่ใช้วิจัยคือ แบบสอบถามความวิตกกังวล ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและสถิติทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า ผู้เรียนระดับต้นมีความวิตกกังวลในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นระดับมาก สอดคล้องกันสี่ทักษะ คือ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเพื่อนคนอื่น ๆ ที่เรียนร่วมช้ัน การเรียนรู้ ไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่น และความกลัวต่อการผิดพลาดอยู่ส่วนผลการเปรียบเทียบความวิตกกังวลในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของผูเ้รียนที่มีพื้นฐานและไม่มีพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นก่อนเข้ามหาวิทยาลยัพบว่า ผูเ้รียนมีความวิตกกังวลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 สอดคล้องกันทั้งสี่ทักษะ โดยผู้เรียนที่มีพื้นฐานมีความวิตกกังวลที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนคนอื่น ๆ ที่เรียนร่วมชั้นต่ำกว่าผู้เรียนที่ไม่มีพื้นฐานปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในลักษณะดังกล่าว คือ การสะท้อนผล และการประเมินผลผู้เรียนItem การศึกษาการใช้แบบฝึกที่ส่งผลต่อการเรียนรู้คำศัพท์ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้นสุรัสวดี อ่อนเจริญ; เตวิช เสวตไอยาราม (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2016)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทดสอบสมมติฐาน Involvement Load ที่ส่งผลต่อการ เรียนรู้และจดจำคำศัพท์ใหม่ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้น 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลที่เกิดจากการค้นหา (Search) และการประเมิน (Evaluation) ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ใ์หม่ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มผูเ้รียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้น ออกเป็น 4 กลุ่ม สุ่มให้แต่ละกลุ่มทำแบบฝึก Task-induced Involvement Load ที่แตกต่างกันตามเงื่อนไขการเรียนรู้ที่กำหนด โดยก่อนเริ่มทำแบบฝึกผู้เรียนทั้งหมดทำแบบทดสอบความรู้ด้านคำศัพท์ (Pre -Test)และทำแบบทดสอบความรู้ด้านคำศัพท์หลังทำแบบฝึกเสร็จทันที (Post -Test) จากนั้นทดสอบความรู้ด้านคำศัพท์ซ้ำหลังผ่านไป 1 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกที่มีปริมาณ Involvement Load มากที่สุดในการศึกษานี้ไม่ได้ส่งผลต่อการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ใหม่ได้ดีที่สุด โดยพบว่าแบบฝึกที่มีองค์ประกอบด้านความจำเป็น (Need) และการประเมิน (Evaluation) ในระดับปกติส่งผลต่อการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ใหม่ได้ดีสุด ท้ังนี้เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลที่เกิดจากการค้นหา (Search)และการประเมิน(Evaluation) ในแบบฝึกที่ปริมาณ Involvement Load เท่ากัน พบว่า ประสิทธิผลที่เกิดจากการประเมิน (Evaluation) ส่งผลต่อการเรียนรู้และจดจำคำศัพทใ์หม่ได้ดีกว่าประสิทธิผลที่เกิดจากการ ค้นหา (Search)Item การปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงในบริบทการศึกษา: กรณีศึกษารายการสอนภาษาอังกฤษทางสื่อในประเทศไทยวาลุกา เหล่าเกื้อ; สาวิตรี คทวณิช (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2022)การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม วิธีการสอน และกลวิธีในการสอนต่าง ๆ ตลอดจนรูปแบบของการจัดรายการ ผ่านมุมมองของการวิเคราะห์วาทกรรมสื่อหลากรูปแบบ อันนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษให้แก่ผู้ชมรายการและก่อให้เกิดความนิยมในการติดตามรับชมรายการ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงผสานวิธีแบบคู่ขนาน ดำเนินการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เพื่อศึกษาการเกิดแรงจูงใจและความนิยมที่ผู้ชมมีต่อพิธีกรและรายการ ควบคู่ไปกับการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์ตัวบทจากคลิปวิดีโอของรายการเพื่อศึกษาการนำเสนอของรายการ ผลการศึกษาในเชิงปริมาณพบว่าผู้ชมรายการนิยมรับชมรายการลูกกอล์ฟ อิงลิชรูม รายการอิงลิช อาฟเตอร์นุ่น และรายการมูฟวี่ แลงเกวจ ตามลำดับ และระดับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงที่ผู้ชมมีต่อพิธีกรรายการสอนภาษาอังกฤษทั้งสามอยู่ในระดับมาก ส่วนผลการศึกษาเชิงคุณภาพพบว่ารายการสอนภาษาอังกฤษทั้งสามรายการได้นำวิธีการสอนแบบผสมผสานมาใช้ และทุกรายการใช้รูปแบบการจัดรายการแบบรายการสนทนา พิธีกรใช้การปฏิสัมพันธ์แบบอิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อมในการสอนภาษาอังกฤษ รวมถึงยังใช้กลวิธีการสร้างอารมณ์ขัน กลวิธีการสร้างแรงจูงใจ และสื่อหลากรูปแบบอื่น ๆ เพื่อสร้างการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงกับผู้ชมรายการItem A genre analysis of book reviews written by professional critics versus online consumer criticsUmapa Dachoviboon; Ora-Ong Chakorn (National Institute of Development Administration, 2019)Online consumer reviews are a phenomenon emerged by the rise and expansion of the Internet technology. As a type of WOMs, it is regarded by potential buyers as source of information to reduce uncertainty in buying, and, therefore, is influential for a product’s sales. This type of review is different from the conventional reviews written by professional critics because consumers themselves are empowered by the ability to write and publish their own reviews of a purchased product. As a result, online consumer reviews have become an attractive topic for the academic circle. However, comparative studies on the genre analysis of reviews written by professional and consumer critics are still scarce. This research then aims to explore the written structures of book reviews written by professional critics and online consumers critic using the framework of genre analysis in order to answer 2 main questions: 1) What are the generic structures of these two types of reviews? Are they different or similar? 2) What are the linguistic implications of the discrepancies found in the written structures of these two types of reviews? In order to analyze the structures of these two types of reviews, 25 book reviews were taken randomly from the New York Times websites as the research sample for reviews written by professional critics. After that, 25 book reviews of the same books were taken from Amazon.com website as the research sample for reviews written by consumer critics. The two types of reviews make the total of 50 book reviews as the research sample. The coding protocol was constructed based on past literature (Jong and Burgers, 2013; Khunkitty, 2005; Motta-Roth, 1995; Nicolaisen, 2002; Skalicky, 2013; Valensky, 2010) and guidelines for writing book reviews. A pilot study was performed on the total of 30 book reviews (15 for consumer reviews and 15 for professional reviews) for reliability check. The coding protocol was then modified and applied for the whole set of the data. After applying the coding protocol, it was found that professional reviews are more structured and uniform as opposed to the lack of consistency in the structuring of online consumer reviews. It was also found that professional reviews tend to sound less personal and less persuasive. These differences could be a pointer to the writer’s expertise. However, the expertise of the writer might not be a constant key factor in identifying reviews perceived as helpful by potential buyers as users on Amazon.com, it was found, tended to value more the articulation of personal experience, which was abundant in reviews written by consumer critics as opposed to those written by professional critics.Item "ประมวลนิทาน ร.6" กับการวิเคราะห์วาทะเชิงอุปลักษณ์กฤตเมธ ศักดิ์แสง; รุจิระ โรจนประภายนต์ (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2018)การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชุดค่านิยมไทยที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ “ประมวลนิทาน ร.6” อันเป็นบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 จากการวิเคราะห์เชิงอุปลักษณ์ (Metaphor Analysis) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นิทานจากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยูหัว (รัชกาลที่6) ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ“ประมวลนิทาน ร.6” แบ่งออกเป็น 27 เรื่อง จำนวน 48 ตอน โดยมีคำถามนำวิจัย 2 ประเด็น ได้แก่1) ชุดค่านิยมไทยที่ปรากฎในหนังสือ “ประมวล นิทาน ร.6” อันเป็นบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 โดยผ่านการวิเคราะห์วาทะเชิงอุปลักษณ์มีอะไรบ้าง และ 2) ชุดค่านิยมไทยที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ “ประมวลนิทาน ร.6” อันเป็นบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 โดยผ่านการวิเคราะห์วาทะเชิงอุปลักษณ์ตามที่ระบุในคำถามข้อที่1 มี คุณลักษณะอย่างไร ผลการวิจัยมี 2 ประเด็นหลัก คือ ประการแรกพบค่านิยมจำนวน 3 ชุด ได้แก่1) ค่านิยม เกี่ยวกับวิถีชีวิตและธรรมชาติ 2)ค่านิยมความเป็นไทยแบบราชาชาตินิยม และ3)ค่านิยมการนับถือ พุทธศาสนา ประการที่สองพบอุปลัก ษณ์จำนวนทั้งหมด 242 อุปลักษณ์โดยแบ่งเป็นอุปลักษณ์ที่ สะท้อนค่านิยมเกี่ยวกับวิถีชีวิตและธรรมชาติ 114 อุปลักษณ์ คิดเป็ นร้อยละ 43.62 อุปลักษณ์ที่สะท้อนค่านิยมความเป็นไทยแบบราชาชาตินิยม 93อุปลักษณ์ คิดเป็นร้อยละ 35.10 และอุปลักษณ์ ที่สะท้อนค่านิยมการนับถือพุทธศาสนา 35 อุปลักษณ์คิดเป็นร้อยละ 21.28 ข้อเสนอแนะของ งานวิจยัชิ้นนี้คือ 1) งานวิจัยในอนาคตอาจศึกษาเพิ่มเติมในเชิงวัฒนธรรมศึกษา หรือการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม 2) ควรต่อยอดการวิจัยโดยใช้การวิเคราะห์เชิงอุปลักษณ์กับงานวรรณคดีหรือวรรณกรรมประเภทอื่นItem Gender differences in face concerns and behavioral responses to romantic jealousy : A study in ThailandChayapa Srivilas; Jaray Singhakowinta (National Institute of Development Administration, 2015)The objectives of this quantitative study are: 1) to explore gender differences in face-saving concerns and behaviors in response to romantic jealousy as well as their associations and 2) to test the constructed model used in Thai settings.Item Thai vocational students' use of reading strategies in learning englishBharani Kasemsap; Lee, Yu-Hsiu (National Institute of Development Administration, 2015)The present study aims to investigate the use of English language reading strategies among vocational students at a vocational college in Thailand and its findings are hoped to improve the English reading instruction of Thailand’s vocational education. Data collected for the present research reveals different typologies of reading strategies adopted by low and high English proficient students in the sample studied, illuminating how they utilized these strategies differently. During the first phase of data collection, quantitative data were collected from the sample researched by means of the survey questionnaire. A total number of 162 participants consented to take part in the study, but only 121 returned their responses to the questionnaire (note that the sample consisted of first-year post-secondary students in the academic year of 2013-2014). During the second phase of data collection, think-aloud sessions and interviews were conducted to elicit data from a smaller sample of 18 participants (out of 24 students), which consisted of nine higher English proficient students and nine lower English proficient students. Of these 24 students, the six participants failed to provide valid data.Item Original or translated version : Perceptions and preferences toward brithish and American literature of university students and lecturersManatchai Amponpeerapan; Ora-Ong Chakorn (National Institute of Development Administration, 2015)This research aims to discover and to pinpoint perceptions and preferences of Thai university students and lecturers regarding two relatable variants of British and American literature sold within Thailand - the original ‘English’ and the translated ‘Thai’ versions. Questionnaire surveys were provided to 135 participants, and face-toface interviews were conducted with 18 participants belonging to four university departments (English, Foreign Languages, Literature, and Translation). The results show the participants have ‘universal’ perceptions and preferences where literary works are considered relatable to their academic development. They majorly believe the original version should be considered the primary reading version while the translated version should be the supportive material. On the other hand, the respondents display ‘department-specific’ perceptions and preferences where each department emphasizes different specific aspects of literature related to their respective academic fields, slightly differ their opinions. Nevertheless, both versions are positively perceived for having quality as a possible alternative EFL learning method. The research also discussed possible cycles of learning with literary works, which encourages continuous usage of literature as well as further academic research or studies toward literary reading in Thailand.Item A qualitative case study of english tutorial school in Thailand : teachers' and students' perceptionsMatthanee Saisoonthornwatthana; Saksit Saengboon (National Institute of Development Administration, 2015)English language tutorial school has gained currency in the field of English as a Second Language Teaching (ESL), leading to increasing attention in research and practices regarding the language teaching and learning in tutorial schools. As a result, it has become necessary for teachers and practitioners to understand the different teaching methods and the perceptions students and teachers have towards such methods of tutorial schools. The present study addressed two questions. What are the teaching methods employed in and English language tutorial school, and what are the students’ and teachers’ perceptions towards such methods?. By examining the teaching methods in an EFL (English as a Foreign Language) tutorial school in Thailand. and how the teachers and learners perceive such methods; this study found that an orderly eclectic teaching method was employed, and the student’s and the teacher’ perceptions towards the method varied considerably. The result of this study suggested that there should be a combination of both traditional teaching methods and contemporary ones.Item Communicative language teaching in the Thai classroom context : teacher's and students' attitudes and perceptions on the applicability of CLTSayumpoo Khunbankong; Jirapa Abhakorn (National Institute of Development Administration, 2015)This study investigated teachers’ and learners’ perspective towards the Communicative Language Teaching Approach (CLT). The purpose of this study is to investigate the attitudes of Thai teachers and the perceptions of Thai students towards aspects of teaching English as a Foreign Language (EFL) based on CLT, and whether or not CLT is applicable for teaching English in the Thai classroom context. Twelve Thai EFL teachers and 376 Thai EFL students from twelve secondary public schools in Bangkok, Thailand were participants. Based on both the quantitative and qualitative approaches, questionnaires were conducted in order to investigate the teachers’ and learners’ attitudes and perceptions towards CLT. Moreover, individual telephone interviews were conducted to study the teachers’ perceptions of the applicability of teaching CLT in the Thai classroom context. The results show that both the teachers and students have positive, favorable attitudes towards CLT. They claimed that CLT is applicable for a Thai classroom context. However, the findings further reveal that bringing CLT into practice still has some limitations in terms of class size, and students’ proficiency. Further investigation on how these limitations can be taken into account when applying CLT to teach in the Thai classroom context is needed.Item A comparison of authorial stances in speech genres : a corpus-based studySarit Siribud; Kanyarat Getkham (National Institute of Development Administration, 2015)Corpus-based studies have grown in popularity among researchers, especially those in the linguistic fields (Conrad, 1999). Given this emphasis, a corpus-based analysis on authorial stances in speech genres has been employedItem การศึกษา การสื่อสารเพื่อจัดการความขัดแย้ง: วาทกรรม พื้นที่สาธารณะ ประชาธิปไตย กรณีศึกษา รายการเถียงให้รู้เรื่องทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสชนาภา เมืองงามสมบูรณ์; สาวิตรี คทวณิช (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2017)บทความชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อจัดการความขัดแย้ง ที่ เกี่ยวข้องกับวาทกรรม พื้นที่สาธารณะ และประชาธิปไตย ผ่านการนำเสนอจากสื่อมวลชนในรูปแบบ ของรายการโทรทัศน์ กรณีศึกษา รายการเถียงให้รู้เรื่อง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส งานวิจัยเก็บ ข้อมูลจากยูทูปโดยเลือกเก็บรายการ 5 ตอนที่มียอดชมสูงสุดและเป็นตัวแทนของประเด็นที่รายการนี้ มักจะนำเสนอเป็นหลักสามประเด็นได้แก่ เรื่องการเมือง สังคมและกฎหมาย การวิจัยครั้งนี้เป็นการ วิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ดำเนินการตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Discourse Analysis) ประกอบด้วยการศึกษาใน 3 มิติได้แก่ การวิเคราะห์ตัวบท (Text Analysis) ซึ่งด าเนินการวิจัยโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการวิเคราะห์เนื้อหา และการใช้กลวิธีในการโน้มน้าว การศึกษาภาคปฏิบัติทางวาทกรรม (Discursive Practice) ซึ่งเป็น การวิเคราะห์การผลิตและรูปแบบของรายการ รวมถึงมิติการวิเคราะห์สภาพบริบททางสังคม วัฒนธรรม (Sociocultural Practice) ที่ได้ข้อมูลจาก การวิจัยเอกสาร (Documentary Research) ทั้งหมดนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจรูปแบบและกลไกการสื่อสารเพื่อจัดการความขัดแย้ง ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการสื่อสารของรายการเถียงให้รู้เรื่องแสดงให้เห็นความพยายามสร้างเวทีการ แลกเปลี่ยนที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้พื้นที่กับคนที่มีความคิดเห็นหลากหลาย โดยมีพิธีกร หรือ ที่เรียกว่าผู้อำนวยการสื่อสารเป็นผู้จัดการให้การถกเถียงเป็นไปบนพื้นฐานประเด็นเดียวกัน บนกฎเกณฑ์ของการสื่อสารอย่างมีความเป็นเหตุเป็นผล ผลการวิเคราะห์เนื้อหาของตัวบทพบว่ามี ประเด็นที่แตกต่างไปในแต่ละสัปดาห์แต่ในการโต้เถียงมักมีการอ้างวาทกรรมกระแสหลักกับวาทกรรม กระแสรองที่ซ้ าๆ กัน เช่น วาทกรรมความเป็นไทย-ความสงบเรียบร้อย-การรู้หน้าที่มีวินัย ปะทะกับ วาทกรรมประชาธิปไตย-สิทธิเสรีภาพ-ความเท่าเทียมกัน ในส่วนของกลไกการจัดการความขัดแย้งแต่ ละฝ่ายใช้การอ้างคำพูดของคนอื่น การตั้งคำถามวาทศิลป์ การให้นิยามเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ ตนเองและลดความน่าเชื่อถือของคนอื่น โดยมีผู้อำนวยการสื่อสาร ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ชมในรายการ เป็นเสมือนกรรมการ ทั้งรูปแบบการจัดรายการและวาทกรรมที่ปรากฏแสดงให้เห็นถึงความพลวัตใน วาทกรรมแสดงการสร้างตัวตน อัตลักษณ์ ชุดความรู้ และชุดความจริงอันเกี่ยวข้องประเด็นขัดแย้ง ต่างๆ ที่ปรากฏร่วมกันอยู่ในสังคมไทยItem Thai EFL teachers' beliefs and reported practices: an investigation of english language pronunciation instructionPhurichaya Songyai; Kasma Suwanarak (National Institute of Development Administration, 2021)Despite the vast research regarding pronunciation teaching and learning, little is known about the status quo of pronunciation instruction in the Thai EFL context, particularly in elementary education. Thus, this study was conducted to investigate pronunciation instruction in Thailand through different lenses, which are teachers’ beliefs and practices, by using a sequential mixed-method design whereby quantitative survey data was collected followed by semi-structured interviews. The objectives of this study were to explore Thai EFL teachers’ beliefs and their reported practices about English pronunciation instruction, the links between their beliefs and reported practices about English pronunciation instruction, and their perceived challenges when teaching pronunciation. The participants were 60 Thai EFL teachers who taught English to sixth-grade students in public elementary schools, Prachuap Khiri Khan province, Thailand. The results revealed that the teacher participants believed that pronunciation instruction was a pivotal part of the English language teaching and learning. In practice, pronunciation was taught implicitly based on the intuitive-imitative approach. Their instruction was greatly dominated by the nativelikeness paradigm. However, pronunciation was still marginalized compared to other English skills, mainly due to achievement tests restricting teaching to only vocabulary and grammar. Other factors contributing to their reported practices, such as the absence of a coherent curriculum, time limitation, and teacher shortage should also be taken into consideration. Findings from this study were important for informing the professional development of Thai English teachers and the development of teacher education as well as curriculum design.Item การศึกษาความเข้าใจความแตกต่างของไกโรโงะกับคำประเภทอื่นที่มีความหมายใกล้เคียงกันของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยสุดารัตน์ กาญจนพนาสนท์; ขวัญจิรา เสนา (สถาบันบัณพิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2017)การวจิยัครั้งนี้มีวตัถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจความแตกต่างของไกไรโงะกับคำ ประเภท อื่นที่มีความหมายใกล้เคียงกัน และศึกษาปัจจัยด้านความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นและปัจจัยด้าน ประสบการณ์การใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นว่ามีผลต่อการเลือกใช้ไกไรโงะกับ คำประเภทอื่นที่มี ความหมายใกลเ้คียงกนัของผเู้รียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยหรือไม่อย่างไร โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 2กลุ่มคือ กลุ่ม A เป็นกลุ่มผู้ที่มีผลการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นระดับ N2จำนวน 30คน และกลุ่ม B เป็นกลุ่ม ผู้ที่มีผลการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นระดับ N3จำนวน 34 คน รวม 64คน ซึ่งเป็นกลุ่มตวัอย่างที่สุ่ม มาจากนักศึกษาสาขาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยศรีนครินท รวิโรฒ ที่กำลังศึกษาในระดับ ช้ันอุดมศึกษาชั้น ปีที่ 3และชั้นปีที่4 ทำการเก็บข้อมูลโดยการใช้ แบบสอบถามให้เลือกไกไรโงะและคำ ที่มีความหมายใกลเ้คียงกันและเติมลงในประโยคที่กำหนดให้ จำนวน 30 ข้อและเขียนอธิบายความแตกต่างของคำที่กำหนดให้หลงัจากนั้น ทำการวิเคราะห์ผล การศึกษาItem Thai students and teachers' perceptions of learning and teaching english through the communicative language teaching approachNatthawut Promtara; Kasma Suwanarak (National Institute of Development Administration, 2016)This study is designed in attempt to explore Thai students and teachers’ perceptions of English learning and teaching through the communicative language teaching approach (CLT) in Loei Primary Educational Service Area Office 2, and to compare students and teachers’ perceptions of English learning and teaching through the communicative language teaching approach. Both quantitative and qualitative methods were used in the study. The researcher used a quantitative questionnaire survey to explore 295 students and 20 teachers’ perceptions of English language learning and teaching through the CLT approach. A semi-structure interview with 10 students and 5 teachers to elicit their views on English learning and teaching through the CLT approach was also conducted. The results of this study indicated that the students and teachers supported the CLT principles and displayed characteristics of CLT through their reported perceptions. However, the results showed that the students and teachers in the context of this study had misunderstandings of using the CLT approach in communication class. Implications which could be used as the strategies for exploring the students and teachers’ perception of the CLT approach are suggested.Item Christianity and english language teaching: a case study of christian missionary teachers in ThailandKampeeporn Santipochana; Lee, Yu-Hsiu (National Institute of Development Administration, 2016)The purpose of this study is to investigate influences and correlations between the Christian faith and English language teaching in Thailand. Central research questions explore the religious beliefs leading Evangelical Christian teachers to integrate their Christian faith and how the participants make such integrations into their classroom management strategies. Fifteen missionary teachers in a Christian language school in Bangkok were selected for this investigation. Data were obtained by semi-structure interviews. Results have revealed that there are three key themes influencing the participant teachers to integrate their Christian faith into teaching: divine mission (sharing faith with the world), divine creation of humans and divine calling (purpose in life). Furthermore, the participants employed a holistic approach for faith integration holding on relationship with students, professionalism and cultural awareness as core values. This research illuminates the interrelationship of teacher‟s personal religious beliefs and classroom management styles as well as enhances understanding of the intersections of Christian faith and language teaching.Item บทบาททางเพศของผู้หญิงในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น: วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์จิรวัสน์ จันทร์นวล; เตวิช เสวตไอยาราม (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2020)การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาบทบาททางเพศของผู้หญิงในตัวบท (Text) ทั้งวัจนภาษา (Verbal Text) และตัวบททางสายตา (Visual Text) ที่ถูกนำเสนอในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่นทั้งก่อนและหลังจากที่นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้ามาบริหารงาน รวมทั้งเพื่อศึกษาว่าสื่อโฆษณามีแนวทางในการนำเสนอบทบาททางเพศของผู้หญิงอย่างไร ในช่วงที่รัฐบาลได้ประกาศและผลักดันนโยบาย “Womenomics” อันเป็นนโยบายที่แสดงความคาดหวังของภาครัฐต่อผู้หญิงญี่ปุ่นในปัจจุบัน ผลการวิจัยพบว่าก่อนการเข้ามาบริหารงานของนายชินโซะ อาเบะ ปรากฏบทบาททางเพศคือ (1) ผู้หญิงดูแลบ้านและครอบครัว ผู้ชายทำงาน (2) ผู้หญิงเป็นผู้ดูแล (Caretaker) (3) ผู้หญิงที่วนเวียนอยู่กับความสัมพันธ์กับผู้คนรอบ ๆ ตัว (4) ผู้หญิงอยู่ลำดับล่างสุดในสังคมการทำงาน และหลังจากนายชินโซะ อาเบะเข้ามาบริหารงานและดำเนินนโยบาย “Womenomics” ปรากฏบทบาททางเพศคือ (1) ผู้ชายเป็นผู้มีประสบการณ์โชกโชน ส่วนผู้หญิงเป็นมือใหม่สังคมการทำงาน (2) ผู้หญิงมีความตั้งใจแต่ยังขาดทักษะทางสังคม (3) ผู้หญิงมองเห็นคุณค่าของตนเองผ่านผู้ชาย (4) แม่ผู้มีหน้าที่เลี้ยงลูก หน้าที่ผู้ชายตามแนวทางของขงจื๊อ จากการศึกษาตัวบทช่วยยืนยันแนวคิดของ Fairclough ว่าวาทกรรมแอบแฝงอยู่ในตัวบทอย่างแนบเนียนจนไม่สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย ต้องมีการศึกษาตัวบทอย่างเป็นระบบ รวมทั้งผลการศึกษายังสะท้อนให้เห็นว่า สื่อโฆษณานำเสนอประสบการณ์ของผู้หญิงในโลกแห่งการทำงานเพียงผิวเผินเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม สื่อกลับผลิตซ้ำบทบาทชายหญิงแบบดั้งเดิมอย่างเข้มข้นแม้ในยุคที่มีการผลักดันนโยบายเพื่อเพิ่มบทบาทของผู้หญิงในสังคมItem กลวิธีการแปลคำว่า "ต้อง" เป็นภาษาญี่ปุ่น และ"なければならない" เป็นภาษาไทยกรรณิกา จิตรโสภา; เตวิช เสวตไอยาราม (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2019)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการแปล “ต้อง” และ なければならない ผ่านวรรณกรรมแปลไทย-ญี่ปุ่น จำนวน 5 เรื่องและวรรณกรรมแปลญี่ปุ่น-ไทย จำนวน 5 เรื่อง จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทัศนภาวะหรือมาลา (Modality) (เช่น Nitta, 1991; Masuoka, 2007; พรทิพย์, 2515; ไพทยา, 2540) พบว่า “ต้อง”ประกอบด้วย 4 ความหมาย ได้แก่ (1) หน้าที่และความจำเป็น (2) ความเชื่อแน่และการคาดคะเน (3) การบังคับ ขอร้อง ห้าม แนะนำ ตักเตือน และ (4) ความตั้งใจ ในขณะที่ なければならないประกอบด้วย 5 ความหมาย ได้แก่ (1) หน้าที่และความจำเป็น (2) ความเชื่อแน่และการคาดคะเน (3) การบังคับ ขอร้อง ห้าม แนะนำ ตักเตือน (4) ความตั้งใจ และ (5) การเป็นเช่นนั้นโดยธรรมชาติ หรือผลลัพธ์ จากนั้นผู้วิจัยได้ศึกษากลวิธีการแปลจากงานวิจัยด้านการแปลไวยากรณ์ในภาษาต่าง ๆ และสรุปว่ากลวิธีการแปลมี 2 กลวิธี ได้แก่ (1) กลวิธีการแปลประจำรูป (หรือการแปลแบบตรงตัว) และ (2) กลวิธีการแปลโดยใช้คำอื่น โดยคำอื่นในที่นี้หมายถึงทัศนภาวะอื่นที่ไม่ใช่ “ต้อง” หรือ なければならない และทัศนภาวะแบบไม่ปรากฏรูป ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่พบในวรรณกรรมแปล อันดับแรกผู้วิจัยทบทวนความหมายของ “ต้อง” และกลวิธีการแปล จากนั้นจึงวิเคราะห์กลวิธีการแปล “ต้อง” และ なければならない แยกตามความหมาย จากการทบทวนความหมายของ “ต้อง” พบว่านอกจาก 4 ความหมายที่กล่าวมาข้างต้น “ต้อง” ยังสื่อได้อีก 1 ความหมาย คือ “การเป็นเช่นนั้นโดยธรรมชาติ หรือผลลัพธ์” ทำให้ “ต้อง” มี 5 ความหมายเหมือนกับ なければならない และจากการทบทวนกลวิธีการแปล ผู้วิจัยพบกลวิธีการแปลอีก 1 กลวิธีคือ “กลวิธีการปรับบทแปล” หรือการแปลภาษาต้นฉบับเป็นภาษาปลายทางในรูปประโยคที่มีโครงสร้างไม่ตรงตามภาษาต้นฉบับหรือความหมายในภาษาแปลถูกปรับให้แตกต่างออกไปจากภาษาต้นฉบับ ดังนั้น กลวิธีการแปลที่ใช้ในงานวิจัยนี้จึงมี 3 กลวิธี คือ (1) กลวีการแปลประจำรูป (2) กลวิธีการแปลโดยใช้คำอื่น และ (3) กลวิธีการปรับบทแปล สำหรับกลวิธีการแปลแยกตามความหมาย ผู้วิจัยพบว่า “ต้อง” ในความหมายของ “หน้าที่และความจำเป็น” ถูกแปลด้วย “กลวิธีการแปลประจำรูป” มากที่สุด ส่วนอีก 4 ความหมาย พบการใช้ “กลวิธีการแปลโดยใช้คำอื่น” มากที่สุด โดยคำอื่นที่พบว่ามีการใช้มากที่สุดในแต่ละความหมาย ได้แก่ การใช้ “ทัศนภาวะแบบไม่ปรากฏรูป” ในความหมายของ “ความเชื่อแน่และการคาดคะเน” การใช้ “รูปตั้งใจ” ในความหมายของ “ความตั้งใจ” การใช้ “รูปคำสั่ง” ในความหมายของ “การบังคับ ขอร้อง ห้าม แนะนำ ตักเตือน” และการใช้ “ทัศนภาวะแบบไม่ปรากฏรูป” ในความหมายของ “การเป็นเช่นนั้นโดยธรรมชาติ หรือผลลัพธ์” ผู้วิจัยคาดว่าแนวโน้มนี้เกิดจาก “ความหมายหลักและความหมายรอง” จากจำนวนตัวอย่างของ “ต้อง” และ なければならない ที่พบในวรรณกรรมแปล ผู้วิจัยพบความหมายของ “หน้าที่และความจำเป็น” มากที่สุด กล่าวได้ว่า “หน้าที่และความจำเป็น” เป็น “ความหมายหลัก” ของสองคำนี้ เมื่อ “ต้อง” และ なければならない มีความหมายหลักตรงกัน ส่งผลให้มีการใช้ “กลวิธีการแปลประจำรูป” มากที่สุดในความหมายนี้ ส่วนอีก 4 ความหมาย เนื่องจากเป็น “ความหมายรอง” จึงมีทัศนภาวะอื่นที่ไม่ใช่ “ต้อง” หรือ なければならない ที่รองรับความหมายได้ชัดเจนกว่า ประกอบกับภาษาญี่ปุ่นมี “การพึ่งพาบริบท” มากกว่าภาษาไทย ดังนั้น แม้ประโยคภาษาไทยจะมีการใช้ “ต้อง” แต่ถ้าประโยคภาษาญี่ปุ่นมีบริบทที่เอื้อต่อการสื่อความหมาย เช่น 信じる (แสดงถึงความเชื่อแน่) จะไม่พบการแปลด้วย なければならない แต่พบการใช้ทัศนภาวะแบบไม่ปรากฏรูปแทน ซึ่งจัดอยู่ใน “กลวิธีการแปลโดยใช้คำอื่น” ส่วนการแปล なければならない ผู้วิจัยพบการใช้ “กลวิธีการแปลประจำรูป” มากที่สุดในทุกความหมาย ผู้วิจัยคาดว่าปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะ なければならないมี “ความหมายหลัก” ตรงกับ “ต้อง” นอกจากนี้ เมื่อพิจารณา “ความหลากหลายของทัศนภาวะ” ของ 5 ความหมายของ “ต้อง” จะพบว่าภาษาไทยมักใช้คำว่า “ต้อง” หรือกลุ่มคำที่ประกอบด้วยคำว่า “ต้อง” ในการสื่อความหมายเหล่านั้น จึงทำให้พบ “กลวิธีการแปลประจำรูป” มากที่สุดItem Students and teacher's views on a multimodal approach to English reading skill development of Thai EFL students in a university contextPhaisan Phengsuai; Kasma Suwanarak (National Institute of Development Administration, 2019)This study aims to explore the NPRU students’ views on how English reading skills were taught through the use of a traditional teaching approach, investigate the NPRU students’ views on how the teacher teaches English reading skills through the use of a multimodal approach, and find out what the NPRU students and the teacher have experienced from the use of the two different approaches. The results from the use of questionnaire surveys and semi-structured interviews show that most students felt very uncomfortable with the use of the traditional approach which mainly used only texts from textbooks while most of them enjoyed the use of multimodal approach. The major differences between the use of traditional and multimodal approaches were that the teacher used a variety of teaching materials to teach English reading such as pictures, sounds, and video clips. The students were encouraged by those modes which motivated them to learn English reading. Likewise, the teacher showed his favorable ideas that it was very easy to encourage and motivate students with the use of dynamic teaching materials instead of using the only one mode of teaching material. Some students who had low reading abilities showed their views that they liked the teacher to use a traditional approach while those who had high reading abilities felt that a traditional approach was boring and they needed the teacher to use a lot of teaching materials to motivate, encourage, and inspire them to learn and read more by themselves and they believed that the multimodal approach could help them develop their reading abilities. Implications which could be useful to develop Thai EFL students' reading skills are suggested.Item Thai prime minister's weekly televised addresses in ideological and pentadic criticismNeeranuit Traijakvanich; Rujira Rojjanaprapayon (National Institute of Development Administration, 2018)The purpose of this study was to examine how General Prayut Chan-O-cha, Prime Minister of Thailand, employed rhetoric in weekly televised address broadcasted from May 30, 2014 to December 16, 2016. This study adopted two concepts, which are pentadic criticism and ideological criticism, to examine 41 pieces of Thai Prime Minister’s weekly televised addresses. The findings revealed that General Prayut Chan-O-cha paid most of his attention on Thailand’s political and economic dreadlocks and saw himself as the country’s savior amid the turmoil, as scene and agent were the controlling terms over other pentadic elements. The findings also suggested that the speech delivered by General Prayut Chan-O-cha was dominated by capitalism, nationalism, monarchy, sufficiency economy philosophy and authoritarianism ideologies respectively. The mentioned beliefs and motives became General Prayut’s prominent rhetorical tool in the weekly televised addresses.
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »